BUS++
Toggle navigation
รายละเอียดงานวิจัย
ดร.สมศักดิ์ บุตรสาคร
ดร.สมศักดิ์ บุตรสาคร
ชื่องานวิจัย(Article thai):
ชื่องานวิจัย(Article english):
ชื่อวารสารที่ตีพิมพ์(Journal thai):
ชื่อวารสารที่ตีพิมพ์(Journal english):
บทคัดย่อ (Abstract):
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภค และปัจจัยที่มีผลในการตัดสินใจเลือกใช้บริการบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตในเขตกรุงเทพมหานคร ระหว่างบริษัททรูคอร์ปอเรชั่น จ ากัด (มหาชน) และ บริษัททริปเปิลที บรอดแบนด์ จ ากัด (มหาชน)กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นกลุ่มลูกค้าที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานคร ที่เลือกใช้บริการบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตของบริษัททรูคอร์ปอเรชั่น จ ากัด (มหาชน) และ บริษัททริปเปิลที บรอดแบนด์ จ ากัด (มหาชน)จ านวน 800 ตัวอย่าง เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้วิเคราะห์ ได้แก่ ความถี่ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิธีการทดสอบสมมติฐานด้านพฤติกรรมผู้บริโภค โดยใช้ T-test, ความแปรปรวนทางเดียว และใช้การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงส ารวจวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน เพื่อให้ได้โมเดลปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดของทั้ง 2 บริษัทผลการวิจัยพฤติกรรมผู้บริโภคในการตัดสินใจเลือกใช้บริการบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต ระหว่างบริษัททรูคอร์ปอเรชั่นจ ากัด (มหาชน) และบริษัททริปเปิลที บรอดแบนด์ จ ากัด (มหาชน) จ าแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล พบว่า ด้านเพศ มีผลต่อพฤติกรรมในเรื่องช่วงเวลาที่เข้าใช้อินเทอร์เน็ตแตกต่างกันที่ระดับนัยส าคัญ 0.05 ด้านอายุ และสถานภาพ มีผลต่อพฤติกรรมในเรื่องระยะเวลาจ านวนชั่วโมงที่เข้าใช้อินเทอร์เน็ต แตกต่างกันอย่างมีนัยส าคัญที่ระดับ 0.05 ด้านระดับการศึกษา มีผลต่อพฤติกรรมในเรื่องประสบการณ์ที่ได้ใช้บริการบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตแตกต่างกันอย่างมีนัยส าคัญที่ระดับ 0.05 ด้านอาชีพ มีผลต่อพฤติกรรมในเรื่องประสบการณ์ที่ได้ใช้บริการบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต ความถี่ในการใช้อินเทอร์เน็ตต่อสัปดาห์ และระยะเวลาจ านวนชั่วโมงที่เข้าใช้อินเทอร์เน็ต ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยส าคัญที่ระดับ 0.05 ด้านรายได้ มีผลต่อพฤติกรรมในเรื่อง ประสบการณ์ที่ได้ใช้บริการบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต และความถี่ในการใช้อินเทอร์เน็ตต่อสัปดาห์ ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยส าคัญที่ระดับ 0.05 -57-วารสารราชภัฏเพชรบูรณ์สาร ปีที่ 20 ฉบับที่ 1 มกราคม –มิถุนายน 2561ผลการวิจัยปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลในการตัดสินใจเลือกใช้บริการบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตระหว่างบริษัททรูคอร์ปอเรชั่น จ ากัด (มหาชน) และบริษัททริปเปิลที บรอดแบนด์ จ ากัด (มหาชน) ผลการวิเคราะห์โมเดลองค์ประกอบเชิงยืนยันของทั้ง 2 บริษัท สอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ดีมาก ซึ่งพบว่าบริษัททรูคอร์ปอเรชั่น จ ากัด (มหาชน) มีค่าน้ าหนักปัจจัยมากที่สุด คือ ด้านการสร้างและน าเสนอลักษณะทางกายภาพมีค่าน้ าหนักเท่ากับ 0.62 และน้อยที่สุดคือ ด้านอัตราค่าบริการมีค่าน้ าหนักเท่ากับ 0.31 ส่วนบริษัททริปเปิลที บรอดแบนด์ จ ากัด (มหาชน) พบว่าค่าน้ าหนักปัจจัยมากที่สุด คือ ด้านการส่งเสริมการตลาด และด้านการสร้างและน าเสนอลักษณะทางกายภาพ มีค่าน้ าหนักเท่ากับ 0.57 และน้อยที่สุดคือ ด้านอัตราค่าบริการเช่นเดียวกันกับบริษัททรูคอร์ปอเรชั่น จ ากัด (มหาชน) มีค่าน้ าหนักที่ 0.37โดยสรุปได้ว่า ปัจจัยที่ส าคัญในการตัดสินใจเลือกใช้บริการจะอยู่ในรูปแบบที่ไม่ใช่ราคา เช่น ปัจจัยด้านการสร้างและน าเสนอลักษณะทางกายภาพซึ่งเป็นส่วนส าคัญที่บริษัทสามารถสร้างคุณค่าเพื่อก่อให้เกิดความประทับใจให้กับลูกค้าน าไปสู่การตัดสินใจเลือกใช้บริการต่อไปค าส าคัญ:พฤติกรรมผู้บริโภค ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด การตัดสินใจเลือกใช้บรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต
ผู้วิจัยร่วม(Authors):
ณัฐกฤตา ยังดี สมศักดิ์ บุตรสาคร
ลิงค์ฐานข้อมูลที่เผยแพร่:
ไม่มีไฟล์
ข้อมูลการเผยแพร่ (Journal Infomation)
เผยแพร่ระดับ:
ระดับชาติ_กลุ่ม2
ระดับชาติ (TCI)
ปีเผยแพร่:
2561
2567/2024
2566/2023
2565/2022
2564/2021
2563/2020
2562/2019
2561/2018
2560/2017
2559/2016
2558/2015
2557/2014
2556/2013
2555/2012
2554/2011
2553/2010
2552/2009
2551/2008
2550/2007
2549/2006
2548/2005
2547/2004
วันที่เผยแพร่:
วันที่ได้รัการอนุมัติ:
เลขที่ ISBN / ISSN / DOI:
ปีที่พิมพ์ - ฉบับที่ – หน้า:
×
Logout
คุณต้องการออกจากใช่หรือไม่