BUS++
Toggle navigation
รายละเอียดงานวิจัย
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กิ่งแก้ว เอี่ยมแฉล้ม
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กิ่งแก้ว เอี่ยมแฉล้ม
ชื่องานวิจัย(Article thai):
ชื่องานวิจัย(Article english):
บทคัดย่อ (Abstract):
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อสินค้าออนไลน์ของกลุ่มผู้สูงอายุและศึกษาปัจจัยส่วนบุคคที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินออนไลน์ของกลุ่มผู้สูงอายุ การวิจัยครั้งนี้ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการรวบรวมข้อมูลกลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้สูงอายุจํานวน 400 คน สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบน มาตรฐาน สถิติที่ใช้ทดสอบ สมมติฐาน คือ Chi-square, t-test และ One-way ANOVA ผลการศึกษาพบว่ากลุ่มผู้สูงอายุส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 60-65 ปี ประกอบด้วยอาชีพพนักงาน (บําเหน็จบํานาญ) มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 13,801–18,200 บาท ศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรี มีพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อสินค้าออนไลน์ประเภทอุปโภคบริโภค โดยใช้ช่องทางซื้อผ่าน Lazada เหตุผลในการเลือกซื้อสินค้าออนไลน์คือ จัดส่งฟรี โอกาสในการซื้อสินค้าออนไลน์ คือ มีโปรโมชั่นน่าสนใจ ทําการตัดสินใจซื้อด้วยตนเอง และชําระเงินโดยการเก็บเงินปลายทาง กลุ่มผู้สูงอายุให้ความสําคัญในการตัดสินใจซื้อสินค้าออนไลน์ โดยรวมอยู่ในระดับสําคัญมาก (X=4.16) พบว่า ให้ความสําคัญในการตัดสินใจซื้อสินค้าออนไลน์ด้านการส่งเสริมการตลาดอยู่ในระดับมากที่สุด (X=4.21) ส่วนในด้านผลิตภัณฑ์ให้ความสําคัญในข้อประเภทของผลิตภัณฑ์ที่มีความหลากหลายให้เลือก ด้านราคาให้ความสําคัญในข้อราคาเหมาะสมกับคุณภาพ และด้านช่องทางจัดจําหน่ายให้ความสําคัญในข้อ มีช่องทางการเลือกซื้อที่หลากหลาย เช่น Shoppee, Lazada จากการทดสอบสมมุติฐานพบว่า ปัจจัยส่วนบุคคลของกลุ่มผู้สูงอายุที่แตกต่างกันทําให้มี พฤติกรรมการตัดสินใจซื้อแตกต่างกันและปัจจัยส่วนบุคคลของกลุ่มผู้สูงอายุที่แตกต่างกันมีผลต่อความสําคัญของส่วนประสมทางการตลาดไม่แตกต่างกัน คําสําคัญ: การตัดสินใจซื้อ ออนไลน์ กลุ่มผู้สูงอายุ The objective of this research is to study the behavior of online shopping decisions among the elderly and study the personal factors affecting the elderly group's decision to buy online products. This study used questionnaires as a tool to collect data. The sample is 400 elderly people. The statistics used were percentage, mean, standard deviation. The statistics used to test the hypothesis were Chi-square, T-test, and One-way ANOVA. The study found that the majority of the elderly were female between 60-65 years, consisting of employee occupation (Pension), average monthly income 13,801 - 18,200 baht, and study at the bachelor's degree level. Buying decision behavior for online consumer products use a channel through Lazada. The reason for shopping online is free shipping. The opportunity to purchase products online are an attractive promotion, making your own purchasing decisions and pay by cash on delivery. Overall elderly groups pay more attention to online shopping decisions is at a very important level (X=4.16). The importance of making online purchasing decisions in terms of marketing promotion was at the highest level (X=4.21). The product aspect focuses on a wide variety of product categories. The price aspect focuses on the importance of the reasonable price and quality. And the distribution channel emphasizes the importance of various buying channels such as Shoppee, Lazada.The hypothesis testing found that personal factors of different elderly groups lead to different purchasing behavior. And personal factors of different elderly groups had no different effect on the importance of marketing mix. Keywords: purchasing decisions, online, elderly group
ผู้วิจัยร่วม(Authors):
1.บุญมี ยอมพันธ์ 2.กิ่งแก้ว เอี่ยมแฉล้ม 3.กรรณิการ์ แสงสุริศรี 4.คชศักย์ มหารมณ์
ลิงค์ฐานข้อมูลที่เผยแพร่:
ไม่มีไฟล์
ข้อมูลวารสาร (Proceeding Infomation)
เผยแพร่ระดับ:
ระดับชาติ
ระดับชาติ (TCI)
ปีเผยแพร่:
2563
2567
2566
2565
2564
2563
2562
รูปแบบ Proceeding:
Fullpaper
แบบบทคัดย่อ (Abstract)
รูปแบบการนำเสนอ:
Oral
การนำเสนอแบบ Poster
วันที่เผยแพร่:
เลขที่ ISBN / ISSN / DOI:
ปีที่ - ฉบับที่ – หน้าที่:
ข้อมูลการประชุม (Conference Infomation)
ชื่อการประชุม:
หน่วยงาน / องค์กรที่จัดประชุม:
สถานที่จัดการประชุม:
ช่วงวันจัดงาน:
ถึงวันที่
×
Logout
คุณต้องการออกจากใช่หรือไม่