BUS++
Toggle navigation
รายละเอียดงานวิจัย
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กิ่งแก้ว เอี่ยมแฉล้ม
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กิ่งแก้ว เอี่ยมแฉล้ม
ชื่องานวิจัย(Article thai):
ชื่องานวิจัย(Article english):
บทคัดย่อ (Abstract):
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเปรียบเทียบพฤติกรรมการซื้อสินค้าผ่านสื่อสังคมออนไลน์ของกลุ่มผู้บริโภคเจเนอเรชั่นเอ็กซ์และเจเนอเรชั่นวายในเขตกรุงเทพมหานคร ระดับความสําคัญของส่วนประสมทางการตลาดต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ การวิจัยครั้งนี้ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการรวบรวมข้อมูล กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริโภคจํานวน 500 คน เป็นบุคคล 2 กลุ่ม คือ ผู้บริโภคเจเนอเรชั่นเอ็กซ์ จํานวน 250 คน และผู้บริโภคเจเนอเรชั่นวายจํานวน 250 คน ที่มีการเลือกซื้อสินค้าผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ในกรุงเทพมหานคร โดยใช้สถิติเชิงพรรณาและสถิติเชิงอนุมาณ ได้แก่ Chi-Square และ T-Test ในการทดสอบ สมมติฐาน ผลการวิจัยพบว่า ผู้บริโภคทั้ง 2 กลุ่มส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง โดยมากประกอบอาชีพพนักงานเอกชน ส่วนใหญ่มีรายได้ระหว่าง 10,001-30,000 บาท มีพฤติกรรมการซื้อสินค้าผ่านสื่อสังคมออนไลน์ไม่แตกต่างกัน ในประเด็นต่อไปนี้ คือ ให้ความสําคัญในคุณภาพของสินค้าในร้านค้าทางสื่อสังคม ออนไลน์ ความทันสมัยของสินค้า และความหลากหลายของสินค้า รวมทั้งช่องทางการชําระค่าสินค้าที่มีความสะดวก ในด้านความสัมพันธ์กับการตัดสินใจซื้อที่แตกต่างกัน คือ ช่องทางสําหรับการเลือกซื้อสินค้ามีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 พฤติกรรมการซื้อที่แตกต่างกันคือ ช่องทางในการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์กลุ่มเจเนอเรชั่นวายนิยมซื้อ ผ่าน Facebook มากที่สุด ขณะที่กลุ่มเจเนอเรชั่นเอ็กซ (ซื้อผ่าน Application (Lazada Shoppee) มากที่สุด นอกจากนี้ ผู้บริโภคทั้ง 2 กลุ่มยังให้ความสําคัญกับระดับความสําคัญของส่วนประสมการตลาดทุกด้านอยู่ในระดับมากเกือบทุกด้าน ยกเว้นด้านผลิตภัณฑ์ที่อยู่ในระดับมากที่สุด ในส่วนการเปรียบเทียบระดับความสําคัญของส่วนประสมการตลาดของเจเนอเรชั่นเอ็กซ์และเจเนอเรชั่นวายนั้น พบว่าระดับความสําคัญของส่วนประสมทางการตลาดไม่แตกต่างกันทุกด้าน คําสําคัญ :การตัดสินใจซื้อ พฤติกรรมการซื้อ สื่อสังคมออนไลน์ เจเนอเรชั่นเอ็กซ์ เจเนอเรชั่นวาย This study aimed to compare the affective factors of Generation X's and Generation Y's decision making and buying behavior towards online shopping in Bangkok Metropolis and to study the marketing mix on purchasing through social media. The questionnaire was used as a data collection tool. Sample was a population of 500 people - 250 consumers of Generation X and 250 consumers of Generation Y who had purchased through online social media in Bangkok. The data was shown in descriptive statistics and inferential statistics to explain the result of the study. This included Chi-square and t-test to test for assumptions. The results of the findings showed that most of consumers in the two groups were females who were office employees with the income of10,001 –30,000 baht. Their behavior towards shopping through social media were found with no differences in the following aspects: the quality of products in the social media stores, the modern designs of products, the varieties of products, and the convenience of payment channels. While in the aspect of buying decision, it was found different: the channel for shopping was found statistically significant at level of 0.01. The most popular shopping channel for Generation Y consumers is Facebook, while purchasing through application (Lazada Shoppee etc.,) was found the most popular shopping channel for Generation X. It was also found that the importance of marketing mix was at high level in almost all aspects, except the aspect of product which was found at the highest level. Lastly, when looking the aspect of the importance of marketing mix, it was found with no differences in all points. Keyword :Buying Decision Factor, Buying Behavior, Online Shopping, GenerationX, GenerationY
ผู้วิจัยร่วม(Authors):
1.วรรณี สินศุภรัตน์ 2.กิ่งแก้ว เอี่ยมแฉล้ม 3.ภิญโญ อุดมโภชน์ 4.น้ำเพชร เพชรใหม่
ลิงค์ฐานข้อมูลที่เผยแพร่:
ไม่มีไฟล์
ข้อมูลวารสาร (Proceeding Infomation)
เผยแพร่ระดับ:
ระดับชาติ
ระดับชาติ (TCI)
ปีเผยแพร่:
2562
2567
2566
2565
2564
2563
2562
รูปแบบ Proceeding:
Fullpaper
แบบบทคัดย่อ (Abstract)
รูปแบบการนำเสนอ:
Oral
การนำเสนอแบบ Poster
วันที่เผยแพร่:
เลขที่ ISBN / ISSN / DOI:
ปีที่ - ฉบับที่ – หน้าที่:
ข้อมูลการประชุม (Conference Infomation)
ชื่อการประชุม:
หน่วยงาน / องค์กรที่จัดประชุม:
สถานที่จัดการประชุม:
ช่วงวันจัดงาน:
ถึงวันที่
×
Logout
คุณต้องการออกจากใช่หรือไม่