BUS++
Toggle navigation
รายละเอียดงานวิจัย
นางสาววรรณี สินศุภรัตน์
นางสาววรรณี สินศุภรัตน์
ชื่องานวิจัย(Article thai):
ชื่องานวิจัย(Article english):
บทคัดย่อ (Abstract):
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเปรียบเทียบพฤติกรรมการซื้อสินค้าผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ของกลุ่มผู้บริโภคเจเนอเรชันเอ็กซ์ และเจเนอเรชันวายในเขตกรุงเทพมหานคร และระดับความสำคัญของส่วนประสมทางการตลาดต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ การวิจัยครั้งนี้ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการรวบรวมข้อมูล โดยกลุ่มตัวอย่างคือ ผู้บริโภคจำนวน 500 คน เป็นบุคคล 2 กลุ่ม คือ ผู้บริโภคเจเนอเรชันเอ็กซ์ จำนวน 250 คน และผู้บริโภคเจเนอเรชันวาย จำนวน 250 คน ที่มีการเลือกซื้อสินค้าผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ในกรุงเทพมหานคร โดยใช้สถิติเชิงพรรณาและสถิติเชิงอนุมาณ ได้แก่ Chi-Square และ T-Test ในการทดสอบสมมติฐาน ผลการวิจัยพบว่า ผู้บริโภคทั้ง 2 กลุ่มส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง โดยมากประกอบอาชีพพนักงานเอกชน ส่วนใหญ่มีรายได้ระหว่าง 10,001 – 30,000 บาท ซึ่งมีพฤติกรรมการซื้อสินค้าผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ไม่แตกต่างกัน ในประเด็นต่อไปนี้ คือ ให้ความสำคัญในคุณภาพของสินค้าในร้านค้าทางสื่อสังคมออนไลน์ ความทันสมัยของสินค้า และความหลากหลายของสินค้า รวมทั้งช่องทางการชำระค่าสินค้าที่มีความสะดวก ในด้านความสัมพันธ์กับการตัดสินใจซื้อที่แตกต่างกันคือ ช่องทางสำหรับการเลือกซื้อสินค้ามีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 พฤติกรรมการซื้อที่แตกต่างกันคือ ช่องทางในการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์กลุ่มเจเนอเรชั่นวายนิยมซื้อผ่าน Facebook มากที่สุด ขณะที่กลุ่มเจเนอเรชั่นเอ็กซ์ซื้อผ่าน Application (Lazada Shoppee ฯลฯ) มากที่สุด นอกจากนี้ผู้บริโภคทั้ง 2 กลุ่มยังให้ความสำคัญกับระดับความสำคัญของส่วนประสมการตลาดทุกด้านอยู่ในระดับมากเกือบทุกด้าน ยกเว้นด้านผลิตภัณฑ์ที่อยู่ในระดับมากที่สุด ในส่วนการเปรียบเทียบระดับความสำคัญของส่วนประสมการตลาดของเจเนอเรชันเอ๊กซ์และ เจเนอเรชันวายนั้น พบว่าระดับความสำคัญของส่วนประสมทางการตลาดไม่แตกต่างกันทุกด้าน
ผู้วิจัยร่วม(Authors):
1. ผศ.ภิญโญ อุดมโภชน์ 2. อ.น้ำเพชร เพชรใหม่
ลิงค์ฐานข้อมูลที่เผยแพร่:
ไม่มีไฟล์
ข้อมูลวารสาร (Proceeding Infomation)
เผยแพร่ระดับ:
ระดับชาติ
ระดับชาติ (TCI)
ปีเผยแพร่:
2562
2567
2566
2565
2564
2563
2562
รูปแบบ Proceeding:
Fullpaper
แบบบทคัดย่อ (Abstract)
รูปแบบการนำเสนอ:
Oral
การนำเสนอแบบ Poster
วันที่เผยแพร่:
เลขที่ ISBN / ISSN / DOI:
ปีที่ - ฉบับที่ – หน้าที่:
ข้อมูลการประชุม (Conference Infomation)
ชื่อการประชุม:
หน่วยงาน / องค์กรที่จัดประชุม:
สถานที่จัดการประชุม:
ช่วงวันจัดงาน:
ถึงวันที่
×
Logout
คุณต้องการออกจากใช่หรือไม่