BUS++
Toggle navigation
รายละเอียดงานวิจัย
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พิลาพรรณ โพธิ์นรินทร์
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พิลาพรรณ โพธิ์นรินทร์
ชื่องานวิจัย(Article thai):
ชื่องานวิจัย(Article english):
บทคัดย่อ (Abstract):
การบริการวิชาการเป็นหนึ่งพันธกิจหลักของคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล กรุงเทพ โดยมีวัตถุประสงค์หลักคือ การเผยแพร่ความความรู้จากคณาจารย์สู่ชุมชน เพื่อให้ชุมชนสามารถนำ ความรู้ที่ได้รับมาใช้ประโยชน์ต่อไป สำหรับในปีการศึกษา 2558 ทางคณะบริหารธุรกิจ ได้ลงพื้นที่เผยแพร่ ความรู้สู่ชุมชนบางหัวเสือ เทศบาลเมืองปู่เจ้าสมิงพราย จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งกำหนดให้ทุกสาขาวิชานำ ความรู้มาบริการสู่ชุมชนเพื่อสามารถนำมาใช้บูรณาการร่วมกัน โดยดำเนินงานตามหลักกระบวนการ PDCA (Plan-Do-Check-Act) ในส่วนของหลักสูตรระบบสารสนเทศ ได้รับผิดชอบการเผยแพร่ความรู้ทางด้านการ พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ โดยกลุ่มเป้าหมายเป็นกลุ่มบุคคลที่ไม่มีความรู้ทางด้านการเขียนโปรแกรม แต่จะต้อง เปิดร้านค้าอิเล็กทรอนิกส์ได้ด้วยตนเอง เนื่องจากในชุมชนดังกล่าวมีสินค้าของชุมชนและวิสาหกิจชุมชน การ พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์จึงเป็นช่องทางหนึ่งที่ช่วยเผยแพร่สินค้าของชุมชนได้เป็นอย่างดี โดยได้มีการวางแผนใน การเตรียมความพร้อมในเรื่องของสถานที่ เนื้อหาที่จะนำไปใช้เผยแพร่ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมอบรมสามารถนำไปใช้ ประโยชน์ให้มากที่สุดโดยนำเครื่องมือการจัดการความรู้แบบเวทีเสวนา (Dialogue) มาใช้ ทั้งนี้ทีมวิทยากรได้ ร่วมหารือและค้นหาเครื่องมือจนได้เครื่องมือการพัฒนาพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์โดยใช้ตลาดกลาง (E526 Marketplace) มาสนับสนุนเพื่อให้ผู้เข้าร่วมอบรมสามารถนำความรู้ดังกล่าวมาสร้างเป็นร้านค้าอิเล็กทรอนิกส์ ได้เองแม้จะไม่มีความรู้ด้านการเขียนโปรแกรม นอกจากนี้ทางทีมวิทยากรยังได้นำเอาเครื่องมือการจัดการ ความรู้แบบพี่เลี้ยง (Mentoring) โดยนำนักศึกษาในหลักสูตรฯ ที่กำลังศึกษาในวิชาการพัฒนาการพาณิชย์ อิเล็กทรอนิกส์มาร่วมด้วย อีกทั้งรูปแบบการถ่ายทอดความรู้เป็นไปในลักษณะของการเรียนรู้โดยการปฏิบัติ (Action Learning) และเวทีสำหรับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Knowledge Forum) จึงทำให้ผู้เข้าร่วมอบรม สามารถแลกเปลี่ยนเรียนรู้และมองเห็นภาพของการใช้ประโยชน์จากเครื่องมือกลุ่มตลาดกลางอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเครื่องมือดังกล่าวนอกจากจะเป็นประโยชน์กับผู้เข้าร่วมอบรมแล้วยังเป็นประโยชน์ต่อนักศึกษาซึ่งเป็นผู้ช่วย ทีมวิทยากรที่ได้มีโอกาสในการทบทวนและเรียนรู้เนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับวิชาการพัฒนาการพาณิชย์ อิเล็กทรอนิกส์เพิ่มเติมอีกด้วย จากการลงมือปฏิบัติจริงพบว่าผู้เข้าร่วมอบรมสามารถตามเนื้อหาความรู้และ ปฏิบัติตามได้ทัน โดยผู้เข้าร่วมอบรมได้ให้ข้อคิดเห็นว่าเครื่องมือกลุ่มตลาดกลางที่นำมาใช้เผยแพร่นี้สามารถใช้ งานได้ง่ายและเป็นช่องทางหนึ่งในการเผยแพร่สินค้าของชุมชนที่ช่วยลดต้นทุนการจัดการ ประชาสัมพันธ์ได้ดี คำสำคัญ: พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ระบบพี่เลี้ยง เวทีเสวนา การเรียนรู้โดยการปฏิบัติ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้
ผู้วิจัยร่วม(Authors):
1. สุธินี กิจลาภพินิจกุล 2. เชิงชาย สุวรรณกุฏ 3. จารุวรรณ กาญจนศุภวรรณ 4. พิลาพรรณ โพธิ์นรินทร์
ลิงค์ฐานข้อมูลที่เผยแพร่:
ไม่มีไฟล์
ข้อมูลวารสาร (Proceeding Infomation)
เผยแพร่ระดับ:
ระดับชาติ
ระดับชาติ (TCI)
ปีเผยแพร่:
2560
2567
2566
2565
2564
2563
2562
รูปแบบ Proceeding:
Fullpaper
แบบบทคัดย่อ (Abstract)
รูปแบบการนำเสนอ:
Poster
การนำเสนอแบบ Oral Presentations
วันที่เผยแพร่:
เลขที่ ISBN / ISSN / DOI:
ปีที่ - ฉบับที่ – หน้าที่:
ข้อมูลการประชุม (Conference Infomation)
ชื่อการประชุม:
หน่วยงาน / องค์กรที่จัดประชุม:
สถานที่จัดการประชุม:
ช่วงวันจัดงาน:
ถึงวันที่
×
Logout
คุณต้องการออกจากใช่หรือไม่